Posted on Sunday October 23, 2005

Viết từ Seattle: Nhạc hội Đêm Cali 2005 đă thành công rực rỡ

By LINH VŨ

Cali Today News - Sáng thứ sáu tôi đă có mặt tại Thung Lũng Hoa Vàng, California. Trời đă vào thu nhưng sức nóng của mùa hè như không muốn trốn đi, làn gió khô và màu nắng chói đă làm tôi toát mồ hôi khi vừa bước ra khỏi phi trường.

Đây là lần thứ ba tôi trở lại San Jose. Nơi đây vẫn đẹp, vẫn nhộn nhịp, vẫn bon chen như những tháng năm tôi đă một thời sống nơi đây. Mặc dù hoàn cảnh có đổi thay theo thời gian cơm áo, nhưng cộng đồng người Việt San Jose đă tạo nơi đây thành một Sài G̣n đầy màu sắc trên xứ người. Những cảnh buôn bán tấp nập trên đường phố, gợi lại cho tôi những h́nh ảnh thân quen ở quê hương, cho nên khi ra về tôi vẫn c̣n giữ nhiều lưu luyến. Hôm nay tôi trở lại San Jose để tham dự chương tŕnh Đại Nhạc Hôi Đêm Cali 2005 với cảm t́nh đặc biệt của người bạn học ngày nào mà tôi hằng quư mến v́ chúng tôi có cùng một kỷ niệm chung – lớn lên tại một huyện lỵ nghèo nàn ở miền Trung đất Việt.

Một chương tŕnh được tổ chức qui mô mỗi năm một lần mà đă hai lần tôi không có cơ hội tham dự. Chương tŕnh Đại Nhạc Hội năm nay khá hấp dẫn và nhiều tiết mục đặc biệt. Đồng thời trong dịp này tôi được gặp lại nhiều người bạn thân quen xưa cũ và một số bạn bè của Cali Today cũng trở về tham dự để ủng hộ tinh thần bạn bè. Cho nên phi trường không chỉ đón một ḿnh tôi từ xứ mưa buồn đến, mà c̣n từ nhiều tiểu bang khác nữa, như Washington DC, Mennesota, Louisiana, Nam Cali… cũng về ủng hộ Cali Today trong đêm nhạc tuyệt vời 2005.

5 giờ 30, Parking Lot đă không c̣n chỗ đậu xe, có người phải đậu xe cách đó hằng nửa mile để đi bộ đến. Tôi nghe một vài người sắp hàng chờ đợi đă tâm sự, tôi rất cảm động và mến mộ tinh thần yêu chuộng văn nghệ của người San Jose và ít nhiều là ḷng thương mến đối với nhật báo Cali Today. Trước Hội Trường Civic Auditorium hai hàng người được xếp theo chữ L dọc ra đến phía sau hội trường. Nh́n cảnh nhộn nhịp, đông đúc của mọi người làm tôi cũng vui lây và thầm mừng là chương tŕnh đă thành công.

7 giờ, chương tŕnh bắt đầu, hội trường phần dưới gần như đông kín, và số khán giả đêm nay khoảng 1800 người. Theo tôi nghĩ số người phải đông hơn thế nữa, nhưng v́ trở ngại chỗ đậu xe, cho nên có một số người phải ra về. Hy vọng năm tới ban tổ chức sẽ đáp ứng nhiều nhu cầu cho người hâm mộ hơn. Chương tŕnh ca nhạc bắt đầu tuy không đúng như giờ ấn định v́ một vài trục trặc nhỏ của nhân viên của rạp Civic Auditorium, nhưng khán giả cũng đă được thưởng thức gần trọn vẹn chương tŕnh. Đặc biệt hơn nữa, là năm nay trước cửa hôi trường có bán nhiều loại thức ăn thuần túy Viêt Nam, quày Sài G̣n food Court cho nên mọi người không c̣n lo đói bụng hay khát nước như năm trước.

Thời gian trôi qua, ánh đèn phố bên ngoài càng sáng hơn để phơi bày một trời thu của thung lũng. Bên trong hội trường tiếng trống dồn dập khua vang, sân khấu đă nhặt khoan từng cung bậc, tiếng Piano thánh thoát tràn ngập khắp hội trường, ánh đèn rực sáng như chào mừng khán giả, tiếp theo là tiếng vỗ tay mở đầu chương tŕnh thật hào hứng và thân thiện. Không khí hội trường đă bừng lên một chất sống đầy âm thanh màu sắc. Một điểm đặc biệt đă làm mọi người chú ư trong giây phút đầu tiên khi ánh đèn rực sáng, là cách dàn dựng sân khấu và màu sắc chọn lựa đă đưa khán giả rơi vào ngạc nhiên thích thú. Cái lạ của sân khấu là sự ḥa hợp và tạo nét đặc thù giữa khung cảnh thính pḥng và khung cảnh nhạc biểu diễn cùng với màu sắc vừa dịu, vừa lơ lửng, vừa trong sáng và sang trọng. Sự dàn dựng rất công phu để thích ứng cho mọi thể loại nhạc và cung cách tŕnh diễn của các ca sĩ. Quả thật không sai, tuổi trẻ tài cao, chuyên viên thiết trí từ kỹ thuật âm thanh cũng như ánh sáng cho sân khấu do bàn tay người đẹp nổi danh cô Victoria La – ái nữ của chủ nhân tiệm vàng Hoàng Yến - đă làm mọi người thán phục.

MC Nam Lộc và Leyna Phương Nguyễn xuất hiện với tiếng vỗ tay nồng nhiệt vang dội khắp hội trường. Nam Lộc và Leyna Nguyễn đă dùng hai song ngữ để giới thiệu chương tŕnh rất hấp dẫn và thích ứng cho cả hai thế hệ.

Bài mở đầu với Thúy Anh qua một ca khúc vui và nổi tiếng Besame Mucho đă đưa mọi người bắt đầu bước sâu vào không gian âm nhạc. Thúy Anh là một danh ca của Ban tam ca Thúy (Anh) – (Khánh) Hà – (Anh) Tú, từng nổi tiếng tại Sài G̣n, nhất là tại vũ trường Đêm Màu Hồng, trước 1975, một nơi từng được nhắc nhiều đến trong cuốn hồi kư mang tên The Fall of Saigon. Hội trường đă luân biến trong đam mê của lời ca tiếng nhạc theo từng giây phút. Ca Sĩ Thủy Tiên đă vẽ thêm nét tươi sáng pha lẫn màu lăng mạn qua hai nhạc phẩm ‘Quên đi hết đam mê’ và ‘Nắng Hạ” rất tuyệt vời. Tiếp theo khoảng lơ mơ êm dịu đang lững lờ, th́ không gian lại khuấy động và cuồng nhiệt bởi nam ca sĩ Hoàng Nam trong chất giọng cao không thua ǵ ca sĩ nỗi tếng đang thời Aaron Kwok của Hong Kong với hai nhạc phẩm 'Riêng một góc trời' và 'You Raise Me up' đă làm tiếng vỗ tay như không muốn dứt. You Raise Me up như những tín hiệu được trân trọng gới đến các bậc sinh thành lời biết ơn chân thành công ơn nuôi nấng. Đêm nay hội trường như sánh đặc t́nh người, những kỷ niệm miên man của một thời xưa cũ như quyện quẩn trở về. Tuấn Vũ đă ru mọi người qua hai ca khúc ‘Mùa xuân lá khô’và ‘Chuyến tàu hoàng hôn’ thật nhẹ nhàng và bềnh bồng như những cánh lá thu đang bay ngang thành phố. Lâm Nhật Tiến ‘Một mai’ và ‘T́nh yêu’ Quỳnh Vi với ‘Trăng úa sao mờ’ và’Không c̣n mùa thu’ Minh Tuyết với ‘Anh th́ không’ và ‘Măi là người đến sau.’ Tất cả đă khâu kết trong lời ca tiếng nhạc thành những đường nét tuyệt vời của âm nhạc. Đêm Cali 2005, đêm 'C̣n chút t́nh cho nhau' đă gây nên một ấn tượng, một h́nh ảnh khó quên trong ḷng mọi người.

Trong bầu không khí như bùa ngải của mọi chất liệu âm thanh, mọi người như đang tha thiết để vuốt ve từng nếp nhăn kỷ niệm, ánh đèn vẫn mờ ảo theo từng nốt nhạc ngân xa th́ Ca Sĩ Đồng Thảo lại bất chợt xuất hiện giữa mông lung của những ḍng âm thanh với nhạc phẩm 'Về đây nghe em' và 'Biển nhớ' Hội trường bỗng im lại, tiếng hát người ca sĩ trẻ đẹp với chiếc áo dài duyên dáng đă ngân lên... ngân lên như ngọt lịm, như tan dần vào trong tim óc mọi người một thứ mật ngọt diệu kỳ. Lâu lắm tôi mới nghe được một thứ âm vực thật nhẹ và buồn, một làn hơi thật ấm và trải dài như gió thoảng. Có những đoạn ŕ rào, như ru t́nh bên bờ suối, có những luyến láy như tung tăng giữa đồng hoa nội cỏ. Tiếng hát như tên gọi Đồng Thảo như bạc ngàn giữa đồng xanh quê mẹ. Cho tôi chia vui cùng San Jose có người ca sĩ trẻ rất yêu văn nghệ với tấm ḷng chan đầy niềm đam mê thiên phú. Nếu có dịp trở lại thung lũng hoa vàng một lần nữa để sinh hoạt văn nghệ, tôi chỉ ước mơ làm sao được nghe lại giọng ca vàng của Đồng Thảo mà tôi đă ngưỡng mộ và quí mến. Đêm nay, không phải chỉ có Đồng Thảo, Nguyễn Khanh Bảo Châu, Thế Sơn đă gây cho tôi và mọi người một ấn tượng đặc biệt khó quên trong đêm âm nhạc tuyệt vời, mà c̣n nhiều ca sĩ trẻ và chuyên nghiệp khác đă làm khán giả ngạc nhiên không ít như Hồ Ngọc Như, Minh Tuyết đă cho mọi người một đêm Đại Nhạc Hội Đêm Cali 2005 thêm nhiều ư nghĩa.

Đêm nay tôi cũng chứng kiến được một làn gió mới, một âm điệu quen thuộc từ Houston sau trận băo Katrina đă thư thả trở về. Trở về lần này không phải là cuồng phong băo táp mà là một Văn Sĩ, Thi Sĩ, là Nhạc Sĩ có tên nghe rất quen thuộc trong cộng đồng người Việt hải ngoại và trong giới nghệ sĩ Việt Nam trong nhiều năm qua, đó là Thi Nhạc Sĩ Ngu Yên. Bạn bè c̣n gọi anh bằng một tên gọi rất đặc biệt nữa là The King of Vietnamese Jazz. Jazz tuy không phải là loại nhạc mới lạ, nhưng với người Việt vẫn chưa làm quen nhiều (và kể cả có nhiều người chưa kịp thích), cho nên vẫn là những xa lạ hấp dẫn, nhưng với tôi, Jazz là một trong những loại nhạc mà tôi yêu thích trong nhiều thập niên. Nam ca sĩ Nguyên Thảo đă tŕnh bày nhạc Jazz như một Bruce Boneau của thành phố về đêm French Quarter của hộp đêm phố Tây New Orleans. Hy vọng điệu Blues buồn của anh sẽ thổi một luồng gió mới trong nền âm nhạc Việt Nam trong tương lai, nếu chưa phải là hôm nay.

Ấn tượng thứ hai mà tôi măi ghi nhớ và hâm mộ. Đó cũng là những khám phá mới trong vườn hoa Văn Nghệ Việt Nam ở hải ngoại. Một cánh chim bay từ vùng Tây Bắc Hoa Kỳ sau khi đoạt giải giọng ca vàng Vietnamese Idol 2005, đêm nay cô đă dừng lại ở thung lũng hoa vàng San Jose, để một lần nữa khẳng định đúng vị trí của ḿnh trong góc trời âm nhạc. Nguyễn Khanh Bảo Châu đă trải qua nhiều năm học thanh nhạc ở trường Quốc gia Âm Nhạc, cho nên đêm nay cô đă diễn tả bài hát thật tuyệt vời, cô đă làm hội trường như lắng động khi cô cất cao tiếng hát trong bài 'Thà rằng chia tay' đă vang lên những thứ âm thanh nghe thật lạ, rồi loăng xa theo ánh đèn màu đă làm cho mọi người chú ư, đợi chờ. Âm thanh vẫn xoáy đều cuồn cuộn như không kịp thở, như không dừng lại trong những nỗi ngạc nhiên của mọi người đang hướng mắt về cô. Sân khấu vẫn lấp lánh những ánh đèn như những v́ sao đêm th́ bài ‘ Đâu phải bởi mùa thu’ lại nối tiếp ngân lên nhè nhẹ đă đưa mọi người đến tận không gian âm thanh mê hoặc, như đưa từng bước chân người Việt tị nạn về lại khung trời mùa thu Hà Nội. Ở một âm vực trầm, tiếng hát như sầu lắng, mượt và ngân nga. Cách nhả chữ chính xác và tṛn trịa đă minh chứng Nguyễn Khanh Bảo Châu đă làm chủ hoàn toàn bài hát. Tâm hồn như thả lỏng, đă đắm ch́m rồi ḥa tan với tiết tấu và giai điệu của nhạc phẩm thành những mê khúc tuyệt vời. Làn hơi thật sung măn, kỹ thuật vững vàng biết chọn bài hát thích hợp với chất giọng của ḿnh th́ hướng đi âm nhạc của Bảo Châu sẽ được đón mời với muôn ngàn màu sắc. Nói chung tiếng hát Nguyễn Khanh Bảo Châu cần thêm một khoảng thời gian ngắn để làm quen với sân khấu, với thính giả yêu mến văn nghệ Bảo Châu sẽ dành riêng cho ḿnh một chỗ đứng trong góc trời âm nhạc. Đồng thời, đêm nay trước sự chú ư bất ngờ, đầy hấp dẫn của các camera man và chuyên viên nhiếp ảnh với hằng loạt chớp sáng của Flash trước sân khấu, với một số người hâm mộ xin chữ kư sau khi Bảo Châu bước xuống sân khấu đă xác định thêm chỗ đứng của Bảo Châu rất đậm nét trong bước đầu trên một sân khấu có tầm vóc San Jose và nhất là sự đánh giá tài năng tại thủ phủ âm nhạc nơi hải ngoại. Tôi hy vọng Bảo Châu sẽ là một giọng hát đầy triển vọng.

Ngoài những tiết mục âm nhạc ra vũ đoàn Danny Nguyễn đă làm cho khán giả ngưỡng mộ tài nghệ trong các vũ điệu Ballet và nhất là hoạt cảnh ' Struggle to Flee' pha lẫn hoạt cảnh Pepita đă nói lên một h́nh ảnh quê hương trong thời b́nh, rồi nối tiếp chiến tranh với trăm ngàn đau thương của vận nước, cũng như bao đổ vỡ của chiến tranh đă gây ra trên thân phận tôi t́nh của một dân tộc nhỏ bé. Điệu vũ được dàn dựng do nhiều vũ công Việt Mỹ đă làm cho nhiều người bùi ngùi xúc động. Vũ đoàn Danny Nguyễn tôi đă có cơ hôi gặp gỡ đôi lần, tôi rất ngưỡng mộ việc làm của anh. Anh đă đem những điệu vũ điêu luyện Tây Phương để vẻ lên những đặc thù của dân tộc, để nói cho thế giới nhận biết rằng dân Việt đang đứng lên từ những đau thương ngút ngàn của nhân loại, để truyền đạt một tín hiệu cảm thông. Và tôi cũng xin mượn nơi đây để gởi lời cám ơn anh Lê Huy và toàn thể ban nhạc Phượng Hoàng đă cho mọi người thưởng thức một đêm đầy màu sắc âm thanh, và tôi cũng được ghi nhớ một t́nh cờ quen biết trong buổi ban đầu với Nhạc Sĩ Lê Huy, tôi rất mến phục lối làm việc đầy tâm huyết của một nhạc sĩ nhà nghề. Anh đă chịu khó tập dợt cho từng ca sĩ, một cách rất tỉ mỹ mà tôi ít khi được chứng kiến. Liên tục suốt hai ngày không ngưng nghĩ, ban nhạc và ca sĩ đă tập dợt liên tục, bởi vậy Đêm Cali 2005 đă thành công mỹ măn. Ban nhạc Phượng Hoàng của Lê Huy đă sử dụng hết tài năng thiên phú, đă ḥa hợp mang nhiều chấm phá đă tạo thành một đêm nhạc rất hay, đă được nhiều người khán giả tán thưởng trong suốt thời gian tŕnh diễn, điều này đối với tôi cũng không ngạc nhiên lắm v́ theo tôi biết Nhạc Sĩ Lê Huy đă có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành âm nhạc.

Đại Nhạc Hội Đêm Cali 2005 đă thành công rực rỡ và nhiều điều đáng ghi nhớ. Đêm Cali 2005 không chỉ thả bay những làn hơi âm điệu mà c̣n một đêm để cho những bạn trẻ nói lên lời biết ơn những bậc sinh thành, một đêm để noi gương và khuyến khích thế hệ trẻ của người Việt tị nạn nơi hải ngoại. Những lời gọi kêu, những nhắc nhở các bạn trẻ hăy dứng lên với niềm tự hào dân tộc, hăy noi gương cần cù, chịu đựng của cha ông. Những lời khuyên qua nhiều góc cạnh khác nhau các Nữ Lưu với thế hệ thứ hai đă làm nhiều người cảm động và hănh diện. Như một người anh, người chị đă từng bước đi, đă từng làm rạng danh giống ṇi Việt trên quê hương thứ hai này. Những điểm son mà lớp anh chị đă đạt được là hướng đi có thật, những ước mơ đời thường luôn ở giữa những bàn tay kiên nhẫn bên cạnh những khối óc thông minh . Đất Mỹ là mảnh đất nhiều cơ hội để thực hiện một tương lai huy hoàng. Mảnh đất có ánh đèn tự do soi rọi, cũng chính là nơi chúng ta có nhiều cơ hội để thực hiện những lư tưởng tự do dân chủ cho quê hương, dân tộc. Một lời nhắn của nhà thiên văn học Jane (Lệ Hằng) Lưu, của Đại Úy Nữ Bác Sĩ Cẩm Vân (Josephine Nguyễn), của Kỹ Thuật Gia Lê Duy Loan như một thứ hành trang quí giá cho các bạn trẻ hôm nay. Dù ở địa vị nào, hay góc cạnh nào người con Việt không bao giờ dám quên công ơn cha mẹ, và quên một hoài băo của mẹ cha khi bỏ nước ra đi. Đêm nay, trong rạp Civic Auditorium đă tràn đầy bao ánh mắt trong niềm tin hy vọng, đă vững tin trong lớp tuổi trẻ sẽ nối bước cha ông. Đêm nay, trong ḷng tôi cũng như mọi người thầm cám ơn nhật báo Cali Today đă đem lại một đêm chan chứa t́nh người, đă bỏ nhiều công sức cũng như tiền bạc để tổ chức đêm văn nghệ 'T́nh Ấm Mùa Đông' hay c̣n gọi ‘một chút t́nh cho nhau’ để ủy lạo và an ủi những người già trong viện dưỡng lăo nơi thành phố thung lũng hoa vàng này, thật là một việc làm rất cảm động và đáng khen ngợi. Nhật báo Cali Today chỉ muốn mang những gáo nước mát đến trao tận tay cho mọi người già yếu Việt Nam trong viện dưỡng lăo đang cần một chút t́nh thương, cho những người khốn khó sau trận băo nghiệt oan Katrina ở Louisiana, cho những mảnh đời tỵ nạn từ Phi Luật Tân và cho những người con gái Việt bất hạnh trên xứ người…

Cuối cùng tôi xin cám ơn những người bạn chân t́nh đă cho tôi một ngày thât đáng ghi nhớ, cho tôi một kỷ niệm mang theo đời ḿnh thật trân quí. Và cũng trong đêm Đại Nhạc Hội Cali Today 2005 đă cho tôi hiểu thêm t́nh người thung lũng hoa vàng thật đáng quí, tấm ḷng lá lành đùm lá rách của những mạnh thường quân đă luôn nghĩ về những mảnh đời bất hạnh sau trận băo.

Một lần nữa tôi xin cám ơn Cali Today 2005 đă cho tôi một đêm đầy âm thanh và màu sắc và cho tôi một t́nh bạn thắm thiết để mang về.

Linh Vũ từ Seattle